Hướng dẫn tăng tốc 3ds max và vray (p1)

Hôm nay trung tâm đào tạo 3DVL xin giới thiệu với các bạn về thủ thuật với 3Ds Max và Vray. Một vài mẹo nhỏ giúp các bạn tăng tốc trong quá trình làm việc và xử lý. Tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hữu ích đối với các bạn mới bắt đầu

Thủ thuật tăng tốc 3ds max và Vray

Làm VRAY MAX RENDER nhanh hơn:

  • Không pan zoom khi đang render
  • Đừng tham quá với vray fur, displacement ( có thể tắt 2 chức năng này rồi tính lightcache map, bật 2 chức năng đó lên load file lightcache map ra rồi render.

Vray Light

Nếu dùng vật liệu vraylightmtl mà khi render thấy xuất hiện 1 viền đen xung quanh vật thể mà mình gán vật liệu vraylightmtl, thì hãy bấm F10 > renderer > color mapping > chọn Sub-pixel mapping + chọn Clamp output . Render là ok luôn.

3. Edit Spline, poly hay mesh

Khi edit spline, poly hay mesh, bấm 1,2,3,4,5 để vào các subject 1,2,3,4,5 tương ứng, bấm 1 lần nữa để thoát

4. Bắt điểm bằng Vertex

Khi dựng hình nên chủ yếu nên bắt điểm bằng vertex duy nhất để có kết quả chính xác nhất, và cũng nên dùng view user.

5 . Làm kính cửa bằng khối box nguyên thủy

Nên làm kính cửa bằng các khối box nguyên thủy để tránh bị lỗi méo hình hoặc ánh sáng không xuyên.

6. Sử dụng Tab Hierarchy

Canh giữa tâm đối tượng, cách này giúp bạn xoay đối tương ứng ngay tâm của nó:

Chọn Tab hierarchy (ở bảng command panel) > Tab pivot > Affect pivot only > Center to object.

7 – Chọn các vật thể cùng màu (chọn màu cho vật thể ở name and color): Edit > Select by > Color. Cách này quản lý gần giống như quản lý layer ở cad.

8. Chỉnh khi render 1 vùng bị lỗi

Khi đang render mới phát hiện có 1 vùng ảnh bị hỏng ( ghế bị bay chẳng hạn), cứ bình tỉnh:

Save > Render region > kéo cái vùng chọn cho nó trùm lớn hơn cái vùng ảnh bị hư 1 tí > OK render lại khúc đó > Save thêm 1 tấm khác

vô Photoshop nhập 2 tấm lại > dùng công cụ erase xóa bớt các viền không đều màu > nhấn Ctrl+E merge lớp lại > save đi in

9. Chọn nhanh các đối tượng instance:

  • Chọn vào 1 đối tượng đã instance với nhiều đối tượng khác.
  • Dùng “Select by name” (phím tắt: H) với tùy chọn trong hộp kiểm (select dependents)
  • Các đối tượng instance cùng đối tượng được chọn.

10. Chuyển 24 ô vật liệu Vray

Chọn 24 vật liệu bạn hay dùng –> save vào thư mục defaultsmaxMedit.mat khi mở max ra luôn luôn có 24 vật liệu đó trong ô Material Editor

Save setting vray ở ô preset, sau đó load ra cho khỏe, cái này tiện cho test, còn render thật thì tùy sence mà chỉnh. Để đơn gian việt chuyển 24 ô vật liệu qua vật liệu vray còn có cách sau:

  • Ấn F11 để chạy max scrip
  • Copy and paste dòng command: for m = 1 to 24 do (meditmaterials[m] = VRayMtl())
  • Ấn Enter

11. Light Lister

Chọn và chỉnh ánh sáng nhanh hơn: Tools > Light lister

12. Pan vùng nhìn

Dùng chuột giữa để pan vùng nhìn.Sử dụng Alt + chuột giữa để quay vùng nhìn.

13. Giữ Ctrl hay Shift

Giữ 2 phím này rồi kéo 1 modifier từ vật này sang vật khác giúp bạn coppy modifier.

14. Giữ Ctrl

Giữ Ctrl và kéo chuột ở Spinner sẽ làm giá trị tăng nhanh, gữ Alt thì làm tăng chậm.

15 – File nhẹ bớt

Customize -> Preference -> File -> Đánh dấu vào mục Compress and save. Copy File mang đi không bị mất đường dẫn vật liệu map: File -> Archive -> Ngồi đợi nén một chút, rồi vác file nén mang đi thoải mái.

17. Sử dụng shift

Giữ Shift khi đang quay màn hình sẽ giới hạn chỉ quay dọc hay quay ngang.

18 -Khi mở một bản Max nếu không nhìn rõ vật thể ( bị đen), thử nhấn Ctrl + L để bật default light ( nguồn sáng mặc định) tiện cho việc dựng hình, quan sát vật thể. Khi Render lại nhấn Ctrl + L để tắt default light, render đúng với ánh sáng người dùng đặt.

19. Sử dụng Perpective

Nhiều khi loay hoay chọn Camera và điều chỉnh rất mệt. Hãy sử dụng Perpective, nút giữa và Alt để xoay tới góc đẹp, sau đấy nhấn Ctrl+C, 3Dsmax sẽ tự đặt một Camera tương ứng với góc nhìn hiện có. Bạn có thể tạo ra rất nhiều Camera trong thời gian ngắn với các góc nhìn ưng ý.

20. Sử dụng Alt + Q

Trong một khung cảnh có nhiều vật thể, muốn chỉnh sữa đt nao đó thì chon nó rồi bấm atl+q. Để dễ hiểu hơn nữa, dùng Alt + q để giấu các vật thể không chọn.Tương đương với chức năng Hide Unselected.

.